fbpx

NGUYÊN TẮC HẠ ĐƯỜNG HUYẾT AN TOÀN Leave a comment

Hạ đường huyết hay tăng đường huyết là 2 quá trình “đối nghịch” nhau trong cơ chế điều hoà đường huyết (đường trong máu) của cơ thể. Mục đích là để duy trì đường huyết ở mức phù hợp nhất. Đối với người tiểu đường, đường trong máu luôn ở mức cao. Do đó cần tìm cách để giảm lượng đường này xuống.

Vì sao cần phải hạ đường huyết

Đường huyết tăng cao sau bữa ăn, đây chính là lúc chúng ta cần tác động để hạ đường huyết về mức bình thường. Nếu lượng đường tăng quá cao sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hằng ngày hiện tại của bạn. Về lâu dài, nó góp phần gây nên những vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng.

Tác động ngắn hạn:

Khi đường huyết sau bữa ăn tăng lên đột ngột vài lần trong ngày, lượng glycosylated hemoglobin (HbA1c) sẽ tăng lên. Từ đó tăng nguy cơ dẫn đến các biến chứng tiểu đường.

Khi làm xét nghiệm, mức HbA1c cho biết mức đường huyết trung bình mọi lúc trong ngày (trước và sau bữa ăn) trong vòng 2–3 tháng qua. Nghiên cứu cho thấy, nếu bạn muốn mức HbA1c của mình càng gần bình thường càng tốt, bạn nên quan tâm đến số lượng các bữa ăn phụ sau bữa ăn chính.

Ngoài ra, điều này sẽ làm giảm năng lượng, tâm trạng thay đổi. Khiến suy giảm chức năng não bộ, thể chất và khả năng thể thao.

Một nghiên cứu của Úc về những người trẻ tuổi tiểu đường tuýp 1 cho thấy lượng đường trong máu cao ngắn hạn có ảnh hưởng tiêu cực tới việc thực hiện tư duy, phối hợp, cảm xúc và tâm trạng. Một nghiên cứu tiến hành trên những người tiểu đường tuýp 2 cho thấy đường huyết cao làm chậm hiệu suất trí tuệ, giảm sự chú ý, giảm năng lượng và dẫn đến những cảm giác buồn bã và căng thẳng.

Tác động lâu dài:

Nồng độ đường huyết cao sau bữa ăn đã được nghiên cứu rộng rãi. Đối với những người bị tiểu đường tuýp 1, có nguy cơ mắc bệnh thận từ rất sớm. Và sự tiến triển của bệnh võng mạc cũng tăng nhanh. Ở những người bị tiểu đường tuýp 2, lượng đường trong máu cao sau bữa ăn là một yếu tố nguy hiểm dẫn đến bệnh tim mạch.

Hơn nữa, những ảnh hưởng của việc tăng đường huyết sau bữa ăn không biến mất ngay lập tức khi chúng ta hạ đường huyết trở lại bình thường. Mỗi lần như thế, cách thức hoạt động của các hệ gen sẽ bị thay đổi. Các gốc tự do có hại được sản xuất. Lớp lót của các mạch máu bị viêm nhiễm và bị hỏng. Hạ đường huyết sau bữa ăn cần được đặc biệt chú ý.

 

Hạ đường huyết – các nguyên tắc cơ bản

Hạ đường huyết bằng Insullin

Cách hạ đường huyết phổ biến là bổ sung insulin. Insullin sẽ giúp chuyển hoá đường từ máu vào các tế bào, biến chúng thành năng lượng cho cơ thể sử dụng. Đối với những ai có mức đường trong máu của bạn vẫn cao sau khi ăn từ 3 đến 6 giờ, việc dùng nhiều insulin sẽ phù hợp. Tuy nhiên, việc tăng lượng insulin trong bữa ăn sẽ dẫn đến lượng đường huyết thấp trước bữa ăn tiếp theo. Điều này không tốt cho cơ thể.

Hãy chú ý đến thời điểm và loại insullin sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất.

Trong việc hạ đường huyết, thuốc chỉ đóng góp một phần. Ngoài ra, các chế độ ăn uống và tập thể dục còn đóng vai trò quan trọng không kém. Sau đây là một số cách:

Chế độ ăn hỗ trợ hạ đường huyết

Lựa chọn thực phẩm cho chỉ số GI thấp, sẽ hạn chế sự tăng đường huyết sau khi ăn. Nhiều loại thức ăn tinh bột (như bánh mì, ngũ cốc, khoai tây và cơm) có chỉ số đường huyết cao. Chúng được tiêu hóa dễ dàng và chuyển đổi nhanh chóng thành đường trong máu. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm có tinh bột khác (mì ống, đậu và đậu Hà Lan) có chỉ số GI thấp hơn. Thực phẩm có chứa dextrose có xu hướng có chỉ số đường huyết cao. Đường sucrose (đường cát) và đường fructose (đường trái cây) có chỉ số đường huyết trung bình, trong khi lactose (đường sữa) có chỉ số đường huyết thấp.

Các loại thực phẩm có chứa chất xơ hòa tan (đậu, yến mạch và xà lách) tiêu hóa chậm. Thực phẩm bột đường có chất xơ thấp, và các loại thực phẩm nhiều chất xơ không hòa tan đã được nghiền nhỏ, như bột mì thì tiêu hoá nhanh hơn.

Ngoài ra:

– Các thực phẩm giàu chất béo được tiêu hóa chậm hơn các loại thực phẩm ít chất béo.

– Chất rắn được tiêu hóa chậm hơn chất lỏng.

– Thực phẩm lạnh được tiêu hóa chậm hơn các loại thực phẩm nóng.

– Thức ăn chưa chín được tiêu hóa chậm hơn các thực phẩm chín.

– Các thực phẩm nguyên chất (ngũ cốc chưa chế biến, đậu và đậu khô) được tiêu hóa chậm hơn so với các loại thực phẩm được xát, chế biến.

Một cách để hạ đường huyết là ăn ít hơn. Hãy để một phần bữa ăn chính cho bữa ăn nhẹ hoặc 2 giờ sau đó.

Hoạt động thể chất giúp hạ đường huyết

Hoạt động thể chất sau khi ăn có thể làm giảm đường huyết cao sau bữa ăn bằng nhiều cách. Tập thể dục giúp lượng máu tăng lên tới bề mặt da, giúp hấp thụ insullin tiêm vào tốt hơn. Insullin hoạt động nhanh hơn. Hoạt động của cơ cũng giúp chuyển hóa dòng máu chảy ra từ ruột, dẫn đến đường được hấp thu nhanh hơn.

Cần bao nhiêu thời gian tập thể dục để đạt được những lợi ích này?

Chỉ cần 10 đến 15 phút hoạt động nhẹ nhàng. Điều quan trọng bạn cần nhớ là tránh ngồi trong một khoảng thời gian dài sau khi ăn. Thay vào đó, hãy đi dạo hoặc làm một vài việc lặt vặt. Cố gắng lên lịch cho các hoạt động tích cực này sau bữa ăn.

Hạ đường huyết an toàn sẽ mang đến nhiều lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Nếu mức đường trong máu của bạn cao hơn mức cần thiết, hãy đến gặp bác sĩ. Đồng thời tự mình tìm hiểu những phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *